NSND Thanh Hoa: Minh bạch là điều tất yếu của việc thu tác quyền

NSND Thanh Hoa: Minh bạch là điều tất yếu của việc thu tác quyền

Chia sẻ bài viết với

(APPA) “Việt Nam là một trong những nước mà APPA ra đời rất muộn, hiện tại mới hoạt động được gần 3 năm. Vậy nên các nghệ sĩ vẫn chưa hiểu vai trò, ý nghĩa, chỗ đứng của mình trong ngôi nhà chung này, hay APPA sẽ bảo vệ cho nghệ sĩ thế nào… Và chỉ đến khi khán giả yêu thương, trân trọng những tác phẩm của văn nghệ sĩ một cách đúng mức để họ được hưởng quyền lợi, quyền liên quan mà nghệ sĩ được hưởng giống như bất kỳ một đất nước nào có sự công bằng về quyền biểu diễn, đến lúc đó gánh nặng mới nhẹ đi”.

Thưa NSND Thanh Hoa, bà nghĩ gì về việc gia đình An Thuyên khỏi Trung Tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam cũng như việc nhiều nhạc sĩ lên tiếng về việc không minh bạch trong việc thu tác quyền âm nhạc hiện nay? 

Tôi thấy đấy là một điều tất yếu khi 1 bên quản lý thu phí, bảo vệ quyền cho tác giả, cho nghệ sĩ mà anh không minh bạch thì bất kỳ những người nghệ sĩ nào mà trân trọng sức lao động của người ta, trân trọng tác phẩm của người ta thì họ dứt ra sự uỷ quyền đó là đương nhiên. Đó là đương nhiên, bởi khi đó là anh không trân trọng tác phẩm của người ta và anh mập mờ giữa việc ký và không ký, rõ ràng là không minh bạch thì việc dứt ra là việc bất kỳ của một nghệ sĩ, nhạc sĩ nào.  

 Nhiều người cho rằng công nghệ quản lý việc sử dụng tác phẩm âm nhạc ở Việt Nam còn lạc hậu dẫn đến việc thu tác quyền theo gói vậy là một đơn vị ra đời sau APPA đã áp dụng công nghệ nào để minh bạch vấn đề này?

APPA ra đời sau nhưng đến 3 năm nay chúng tôi chưa dám thu một đồng tiền nào, nhiều nghệ sĩ đã tín nhiệm đã uỷ quyền cho chúng tôi. Bởi chúng tôi có những đối tác cùng thu phí, có những công nghệ tối uư nhất hiện nay trong việc minh bạch các tác phẩm đã được nơi nào sử dụng, giờ nào, ngày nào… rõ ràng đến mức độ trên 90%.

Ngoài thu phí, APPA có trách nhiệm gì trong quảng bá tên tuổi, sư nghiệp và tác phẩm cho cho nghệ sĩ?

APPA sinh ra không chỉ để thu phí và bảo vệ quyền đấy, nó có rất nhiều chức năng và nhiệm vụ, ví dụ như tác phẩm ấy nghệ sĩ trao độc quyền cho APPA thì tất cả các nơi khác không được quyền sử dụng, mà khi tái sử dụng thì nghệ sĩ vẫn được quyền thu phí. Thứ 2, khi nghệ sĩ muốn cải tạo, sáng tạo cho sản phẩm của mình thì vẫn được bảo hộ bản thu lại đó để phát triển nhân rộng trong nhiều lĩnh vực hoạt động, bên cạnh đó APPA sẽ quảng bá tất cả các sản phẩm của nghệ sĩ trên cách kênh thông tin. Trong 1 sản phẩm âm nhạc không phải chỉ có 1 ca sĩ hát, thì APPA còn rạch ròi để không bị lẫn lộn giữa tác phẩm của người này và người khi. Hiện nay có rất nhiều kênh nghe nhạc trực tuyến có sự lẫn lộn, ví dụ như giới thiệu là nghệ sĩ này biểu diễn nhưng bật lên lại là nghệ sĩ khác, dẫn đến không bảo vệ tên tuổi và sản phẩm chính đáng của nghệ sĩ thể hiện. Khi mà phát hiện ra thì APPA cũng là người đứng ra bảo vệ quyền lợi cho nghệ sĩ, đề nghị tất cả đơn vị sử dụng trái phép đó phải gỡ bỏ. APPA bảo vệ nghệ sĩ trên tất cả các phương diện.

Thực tế là hiện này nhiều nghệ sĩ uỷ quyền cho các đơn vị khác mà ko lựa chọn APPA, bà nghĩ sao về điều này?

APPA là đơn vị đầu tiên và duy nhất được nhà nước cấp phép để bảo vệ quyền cho nghệ sĩ. Tuy nhiên các nghệ sĩ chưa hiểu được giá trị và vai trò, vị trí của APPA cho nên họ đã ký với rất nhiều nơi khác mặc dù APPA cũng sẽ bảo vệ quyền lợi của họ như tất cả các nơi khác, thậm chí còn có thể hơn. Các nghệ sĩ uỷ quyền cho APPA ngoài việc được hưởng quyền lợi họ còn được bảo vệ về quyền thân nhân, hình ảnh, cũng như được phát triển trong những sân chơi… Nếu như các nghệ sĩ chỉ nghĩ đến việc lấy tiền đơn thuần, lấy nhanh mà chưa yêu, chưa thấy giá trị của ngôi nhà chung APPA thì đấy là một sự thiệt thòi cho các nghệ sĩ và cả APPA. Bởi nếu họ uỷ quyền cho APPA thì chính họ đã góp sức bảo vệ quyền lợi chung cho nghệ sĩ./.

APPA

 

Chia sẻ bài viết với

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chịu trách nhiệm nội dung: NSND Thanh Hoa - Chủ tịch APPA ® Bản quyền thuộc về APPA, trích dẫn đề nghị ghi rõ nguồn